Wednesday, December 05, 2007

Vịt con thông minh

Sau bao nhiêu bài "Vịt con ghê gớm" thì giờ Vịt con đã được bố mẹ khen rồi.
Có lẽ nói Vịt con thông minh thì còn hơi sớm, nhưng cả bố và mẹ đều nhất trí là Vịt con học rất nhanh. Vịt con đang học nói, ở tuổi của Vịt con thì chưa nói được nhiều nhưng có lúc bố mẹ phải thấy ngạc nhiên vì khả năng nói theo của Vịt con.
Ví dụ hôm trước ở nhà với bố, bố chỉ nói một lần là Vịt nói theo được, cháo, áo.
Rồi hôm nay ở nhà với mẹ, mẹ hỏi, Vịt, áo đâu, Vịt chỉ luôn vào áo của Vịt và nói "áo". Mẹ còn chỉ cho Vịt quả táo và nói "Táo" vì nghĩ cùng âm chắc là Vịt nói được. Thế là Vịt nói luôn, Táo. Đến chiều Vịt dạy, muốn ăn, Vịt chỉ quả táo và nói "táo".
Vịt còn biết hoa nữa, sáng nay Vịt cứ chỉ vào lọ hoa cười cười, mẹ hỏi Vịt, có phải đẹp ko con, hoa đấy, HOA. Thế là Vịt nói "oa, oa". Lúc chiều Vịt ngồi cạnh bàn ăn để ăn nhẹ, chỉ vào lọ hoa khô trên bàn, mẹ bảo, Vịt à, hoa đấy, Vịt liền quay sang chỉ lọ hoa ở bếp (mà buổi sáng mẹ dạy Vịt), rồi lại chỉ lọ hoa trên bàn ăn, Vịt bảo "oa, oa".
Tối nay ông ngoại gọi điện sang, mẹ bảo Vịt, Vịt nói ông đi, thế mà ko ngờ Vịt nói luôn "ông, ông". Vịt ko nói được ngoại vì hơi khó nhỉ, Vịt chỉ nói được hơi giống "ọa hay oại gì đấy. Mấy hôm nữa cuối tuần phải gọi điện về để Vịt nói chuyện với ông bà nội thôi.
Vịt còn đọc truyện rất nhiều. Vịt cứ cầm quyển truyện rồi xì xồ. Mẹ bảo anh Cún lấy quyển sách cac món bánh mà anh Cún thích ra, hai anh em đọc. VỊt cũng chỉ trỏ rất kinh. Thấy anh Cún nói "con thích ăn bánh này, con thích bánh kia", Vịt cũng chỉ vào rồi nói "măm măm", chắc ý Vịt muốn nói Vịt thích ăn cái đó.
Nói chuyện với Vịt, hỏi Vịt cái gì Vịt thích là Vịt gật đầu rất chậm và chăm chú. Điệu bộ ko giống như lúc mà Vịt thích cái gì mà mẹ đang dừng Vịt lại, lúc ấy VỊt chỉ muốn làm bằng được, ko để ý lời mẹ nói (điều này làm mẹ hơi lo lắng vì sợ Vịt ko tập trung như anh Cún). Nhưng mẹ cảm thấy khi Vịt bắt đầu nói được chút chút, và mẹ nói chuyện nhiều hơn, cố hiểu Vịt định nói gì, hỏi lại Vịt, thì Vịt có vẻ nói và nghe mẹ nhiều hơn. Vịt có vẻ chăm chú tốt hơn. Hy vọng là mẹ nghĩ đúng, Vịt nhỉ? Vịt cũng phải có điểm giống anh Cún chứ.

Giờ thì Vịt tự xúc ăn rồi, có lúc Vịt ăn nhiều, lúc ăn ít. Mẹ ko cho Vịt thấy nhiều thức ăn vì Vịt sẽ đòi, cứ ít một thôi. BS nói Vịt cần ăn trứng, nhất là lòng đỏ cho có sắt mà Vịt chả chịu ăn, cứ nhè ra. Nhưng giờ mẹ mới phát hiện được là Vịt thích ăn lòng đỏ của trứng vịt lộn đấy, thế thì mẹ mua cho Vịt và bố ăn dài dài nhé, cho nó bổ :)

Hai anh em mấy hôm nay có việc này ngoan. Tối hai đứa vệ sinh xong, vào phòng, mỗi đứa một cái chăn đắp trên giường to của bố mẹ, mẹ bảo, hai đứa ngủ đi, mẹ tắt đèn, đóng cửa nhé. Thế là hai đứa tự ngủ. Vịt con hay ngủ trước Cún. Hôm trước Vịt còn khóc một tí, hôm nay thì ko nữa. Nhưng hôm nay Cún lại cứ hỏi mẹ, mẹ ơi mẹ có đóng cửa ko, mẹ có tắt đèn ko, mẹ bảo có, thi Cún bảo, em Vịt sợ mẹ ạ, em Vịt khóc, mẹ đừng tắt đèn, hay là mẹ đừng đóng cửa nhé. Cún thương em quá, mẹ yêu con trai ghê. Em khóc ko phải là em sợ đâu mà là em muốn mẹ nằm với em đấy con ạ.

Hôm nay lúc mẹ bế em vào, thay quần áo cho em, hỏi em muốn nằm cũi hay nằm giường. Thường thì Vịt chỉ vào giường nhưng hôm nay lại lắc đầu hết (chắc vì biết là nằm giường cũng phải nằm một mình). Vịt chỉ ra .. cái bàn thay tã.. lại còn có vẻ đi ra mép giường, muốn trèo xuống. Yêu con gái quá cơ. Hồi Vịt còn ti mẹ ở ghế đu thì Vịt hay chỉ ra ghế, chỉ vào cũi thì lắc đầu. Sau Vịt hay được ngủ trên giường và ti mẹ trên giường thì Vịt chỉ giường, lắc cũi. Giờ Vịt biết kiểu gì cũng ko được ti, lại ko có mẹ nằm cạnh trên giường, em ko thiết giường nữa, chẳng nghĩ ra cái gì, em phải chỉ cái bàn thay tã thôi :))

Dù sao thì em Vịt ngủ trưa cũng ngoan hơn Cún nhé, em cũng tự nằm trong phòng ngủ, hôm nay còn ko thèm khóc tí nào nữa. Còn anh Cún thì mẹ phải nói bao nhiêu và lâu ơi là lâu, cuối cùng phải vào nằm cạnh mới chịu ngủ đấy. Anh Cún hư quá, suốt ngày mẹ phải ôm nhé. Được cái mẹ biết là hai con cũng chẳng bé được mãi mãi nên dạo này mẹ chiều hai anh em hơn đấy, tuy vậy anh Cún dạo này hay chơi que nguy hiểm thì mẹ ko bỏ qua được đâu nhé. Nói chuyện nhiều rồi mà anh Cún vẫn như thế, chắc hôm nào mẹ phải nói chuyện nghiêm túc với con trai thôi.

Ban ngày ở nhà, nhìn hai anh em lũn cũn chơi với nhau (những lúc ko đu vào người mẹ) yêu quá là yêu. Vịt con bây giờ hay có cái trò đi nhanh bước, rồi cười, nhảy nhảy, trông vui vẻ lắm. Vịt còn học anh leo trèo làm mẹ suốt ngày sợ hết hồn, phải chạy theo Vịt suốt. Vịt thoắt một cái là trèo lên ghế, rồi lên bàn, tụt xuống ghế dễ như bỡn. Chỉ có cái trò đu lên giường và tụt xuống là Vịt kém anh Cún, tuổi của Vịt thì anh Cún trèo giường giỏi lắm rồi. Vịt thì vẫn sợ, phải mẹ bế. Thông thường hai anh em ở ngoài phòng khách thì mẹ hết cho ăn rồi lại chơi, lúc nằm cũng phải hai đứa hai bên, hoặc Vịt ngồi lòng, Cún ngồi trên đùi. Vịt con thì hay ghen, thấy anh là phải chui vào cho bằng được, mẹ ôm Vịt mà tay sờ vào anh thì Vịt cũng phải tóm tay mẹ kéo ra ngoài. Mẹ nói chuyện nhiều rồi mà Vịt vẫn ko chịu nhé, hy vọng con gái lớn lên sẽ học cách "chia sẻ" mẹ với anh Cún nhé. Ko thì anh Cún cũng lại học theo Vịt thói hư ấy thì mẹ mệt lắm.

Thoắt cái mà Vịt đã hơn 16 tháng, gần một tuổi rưỡi rồi. Vịt thành con gái lớn đến nơi rồi :) Ai cũng kêu mẹ cai sữa cho Vịt đi, mẹ thì cũng chuẩn bị rồi, giờ Vịt chỉ bú buổi sáng lúc ngủ dạy và buổi chiều một lần thôi, còn lại thì một ngày phải ba lần mẹ cho Vịt uống thêm sữa bò nhưng Vịt uống ko được nhiều như các em bé khác. Mẹ chỉ cố hết sức thôi còn lại cho Vịt quyết định chứ mẹ ko ép Vịt được. Mong là sau này cai sữa hẳn (chắc trong tháng này) thì Vịt sẽ chịu uống thêm nhé. Bây giờ mẹ toàn phải bày trò là thi đua, ai uống nhanh hơn, một cái cốc hai cái ống hút thì hai anh em mới chịu hút. Vịt con vừa uống vừa nghịch có lúc còn làm sữa rớt bắn hết vào người mẹ đấy, làm mẹ bực ơi là bực. Nhưng thôi ko sao, được cái anh Cún cũng thích thi đua, thôi thì một cốc sữa đầy (hơn 200ml) vào anh hay em đều tốt cả. Một ngày mà được hai cốc là "đỉnh" của mẹ, có hôm chỉ được một cốc rưỡi thôi. Cún thì ăn pho mát chứ Vịt ko chịu, thấy anh ăn Vịt cũng đòi một lát nhưng khôn lắm, toàn mang ra đút cho anh, kêu "ấm, ấm" để anh ăn. Vịt thấy ko ngon là Vịt dừng liền. Mẹ để vào trong bát bánh quy của Vịt mà Vịt còn ko chịu nữa là :) Vịt tưởng mẹ bắt Vịt ăn đấy, cứ bắt vứt ra.

Buồn cười nhất là Vịt con thích ăn bánh quy lắm. Lâu lâu mẹ mới cho ăn, Vịt cứ ăn như là sợ bị lấy hết ấy. Mẹ đã bảo, con từ từ, chỗ này của con hết, nhưng lúc đầu mẹ thấy Vịt ăn rào rào nhanh ơi là nhanh, tay lúc nào cũng hai tay hai chiếc, lấy liên tục nhé. Về sau ăn cỡ hơn chục cái rồi thì Vịt mới chậm lại chút đó. Mẹ nhìn mà bật cười, thôi thì ít ra cái gì con thích con cũng ăn nhiều (giống anh Cún).

Hai anh em yêu quá, bầy khắp nhà, Vịt ăn thì bừa bãi lắm, nhưng thôi mẹ phải cố gắng nghĩ là hai anh em còn bé thì phải thế. Bây giờ bố còn in giấy rồi lấy kéo cắt các nhân vật hoạt hình cho Cún nữa. Mẹ bảo Cún đừng cho em chơi, mà Cún cứ chiều em, cho nên có lúc em còn xé của Cún nữa. Mẹ cũng phải ngạc nhiên vì Cún, nhìn em xé thì mẹ cũng xót lắm vì bố mất bao công làm cho Cún mà, thế mà Cún lại ko có vẻ giận em gì mấy. Cũng nói em Vịt hư, nhưng ko mắng em đâu. Kể cả em hôm nay xé một quyển sách của Cún mà Cún cũng ko giận em. Chỉ có Vịt thì đúng là vẫn đanh đá chành chọe anh, ko để thiệt gì đâu. Được cái Vịt còn biết nghe mẹ, mẹ dạy bỏ cái này cái kia vào đâu thì Vịt cũng lon ton đi để vào gần đó, thôi thế là Vịt tốt rồi, mẹ phải nhìn vào điểm tốt của hai anh em để thấy đời tươi hơn chứ. :)

Hai anh em đang bị sổ mũi nhưng mai mẹ sẽ cho Cún đến trường lại (Cún và Vịt nghỉ buổi thứ ba rồi). Trời lạnh và ngoài có nhiều trẻ con bị virus (bạn Sam mà Cún thích nhất ở lớp cũng nghỉ cả tuần này vì bị virus, ho, lại còn non nữa chứ), mẹ chỉ sợ hai đứa bị nhiễm bệnh thôi. Sổ mũi thì vẫn còn nhẹ, ko vấn đề gì, virus mà cả hai đứa thì chắc là mẹ chết mất. Bố dạo này cũng bận (giống như mọi khi) lại còn thêm việc phải lo nên mẹ cũng ko muốn bố phải lo lắng thêm vì sức khỏe của hai đứa nữa đâu. Hai con của mẹ cố lên nhé. Cả Vịt con thông minh nữa :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home