Friday, September 14, 2007

13/9- Ngày đầu tiên Cún đi học


Đây là trường của Cún. Ảnh trên là Cún đi bộ từ bãi để xe vào khu phòng học ở phía xa. Phòng học của Cún là phòng số 3, phòng cuối cùng, dãy ở bên trái.

Thực ra thứ năm ko phải là ngày đầu tiên Cún tới lớp, Cún đã đến chơi từ hôm thứ sáu tuần trước rồi. Hôm đó trông Cún hơi ngơ ngác vì Cún chưa hiểu tiếng Anh lắm, nhưng Cún ko hề bám mẹ đâu mà cứ chạy vòng quanh chơi với các bạn. Mẹ vì nghĩ là Cún ngơ ngác ko biết tiếng Anh nên để ý con, chứ nghĩ lại thì thật ra các bạn ở lớp cũng mạnh ai nấy chơi, luẩn quẩn quanh bố mẹ của mình, chỉ có cái mặt thì dạn dĩ hơn Cún mà thôi. Thôi cũng phải nói thế để lấy tinh thần cho mẹ, có thể chỉ là mẹ cảm thấy thế thôi, còn Cún thì lúc nào hỏi cũng bảo ở lớp vui lắm, các bạn thích chơi với Cún, các bạn cười với Cún. Mẹ phải học tinh thần lạc quan của Cún nhỉ, quan trọng nhất là cảm giác của con, khi các bạn cười với con thì con nghĩ rằng các bạn quý con, muốn chơi với con. Mẹ phải cảm ơn Cún vì con trai đã nghĩ được như thế, ko cảm thấy buồn hay bị lạc lõng mới phải.

Thứ năm, ngày đầu tiên Cún đi học là ngày 13/9. Hai ngày sau ngày 11/9 - đúng ra là ngày đầu tiên của lớp Cún. Mẹ đưa Cún đến lớp đúng 9.15. Hôm đó cũng là ngày làm việc của mẹ nữa nên mẹ ko chụp ảnh được nhiều, cũng ko có mẹ nào chụp ảnh hết, chỉ sợ chụp làm các bạn ngại nên mẹ chụp được có hai cái ảnh này thôi.

Cún vào lớp thì cất balo (Cún tìm được chỗ có bảng tên dán các bạn chim cánh cụt mà Cún tự làm nhé). Sau đó nhìn quanh xem thích cái gì, và sà ngay vào bàn chơi các bạn gấu này. Được chú Matt giải thích cho là phải quay cái kim để xem là màu gì rồi mới chọn bạn gấu màu đó để vào trong ô cùng màu, thế là Cún mải mê chơi một lúc. Trong lúc đó mẹ phải lấy bảng công việc xem hôm nay mẹ phải làm những gì. Cún chơi một lúc rồi chán, tự động ra khu "nhà bếp" và nhà rối, chơi các con bằng bông (Cún chọn mấy con mực- thực ra là con bạch tuộc- rồi cầm chơi vòng quanh). Một lúc thì mẹ hỏi Cún có muốn ra làm bánh quy với các bạn ko, Cún chỉ chạy vòng vòng ra nhòm một tí rồi lại thôi. Cô giáo có mang bột, hạt và đường đến để các bạn trộn và nặn bánh, sau đó một bà mẹ mang đi nướng, để cuối buổi các con ăn luôn. Cún có vẻ thích thú nhìn các bạn nặn nhưng thích chơi với tàu hỏa và xe ô tô hơn.

Đúng lúc đó thì bạn Lucas K khóc nhè vì mẹ bạn ấy phải về. Mẹ và cô Laura phải dỗ bạn ấy một lúc. Sau đó thì cả Cún và Lucas cùng ra khu chơi cát và sân chơi lớn ở ngoài. Khu sân chơi này rất to, khu của các bạn 3 tuổi ở trung tâm, bên phải là một khu chơi riêng của các bạn bốn tuổi. Khu bốn tuổi thì sôi động hơn (các bạn ấy lớn tuổi hơn mà), các bạn cũng lái xe chạy vòng vòng đuổi nhau (và cười với Cún nữa- theo lời Cún bảo). Mấy lần Cún định chạy sang nhưng mẹ phải dặn dò Cún là ko được sang chỗ ấy đâu, cô giáo đã vẽ một cái vạch ngăn cách rồi mà. Thôi con trai chịu khó chờ để năm sau mình sẽ sang học lớp 4 tuổi vậy nhé.

Cún quay lại chơi cát với Lucas. Con trai ko để ý, vừa vào hố chơi cát thì chạy ra dẫm bịch một cái vào hình bạn rùa mà một bạn và mẹ bạn ấy vừa mới nặn xong. Làm mẹ xấu hổ quá xin lỗi rối rít, rồi quay sang dặn Cún là đừng làm thế, nếu muốn nặn lâu đài hay rùa thì ngồi riêng ra một chỗ rồi mẹ lấy nước, hai mẹ con mình làm. Được cái Cún vô tình thôi nên con trai rất ngoan ngồi chờ mẹ. Sau đó Cún lấy xẻng nhỏ xúc cát cho vào hố nước để làm ẩm cát, Lucas thì lấy xe tải chở cát rồi đổ thẳng vào hố. Được một lúc thì hai mẹ con mình đắp được mấy bạn rùa, còn Lucas và Brody thì cứ ẩy xe tải cát chạy qua chạy lại. Đang chơi tự nhiên Cún chạy ào vào trong lớp, ko biết làm gì, rồi một lúc sau lại chạy ra khu lái ô tô. PHải nói thêm là khu chơi cát của lớp có mái bạt che nắng ở trên nên nếu có nắng hay mưa thì các con vẫn có thể chơi ở trong đó ko bị làm sao cả.

Chơi ngoài một lúc thì đến giờ vào lớp đọc truyện và hát. Sau đó cô giáo lấy một bạn voi ra, và nếu cô để bạn voi lên đầu bạn nào thì bạn ấy phải đi ra nhà vệ sinh để đi tè và rửa tay. Mẹ cùng các bà mẹ và ông bố khác giúp để rửa tay cho các con ở trong nhà vệ sinh, ngoài ra thì hai người mẹ phải trông là Cún và Lucas. Cún ko đi tè vì lúc trước chơi cát xong mẹ đã cho Cún tè rồi, sau khi rửa tay xong, các con vào lớp ăn snack. Có bánh quy, cheese và cam. Mỗi người một cái đĩa nhỏ, ngoài ra có một đĩa to ở giữa bàn để ai ăn thì lấy thêm. Cún chỉ thích ăn cheese và bánh, cam thì ăn hết một miếng nhỏ rồi sau đó thôi ko ăn nữa. Chả bù cho mấy bạn khác thì cứ cam chén tì tì :) Ăn xong cả lớp ăn bánh quy (mà buổi sáng các bạn làm, cô giáo vừa mới nướng xong), Cún cắn thử một miếng rồi kêu ngọt quá (mẹ ăn sau đó thấy có ngọt đâu, chắc là Cún vẫn ấn tượng mẹ hay bảo bánh cookies là ngọt, ko ăn- con trai mẹ ko ăn đường là tốt thôi mà, phải ko).

Ăn xogn thì lại đến giờ ra sân chơi và mẹ thì phải lấy đồ màu nước ra cho các con vẽ. Cún cũng vẽ được một tấm đấy nhé, phải nói là bôi mới phải, con trai dùng màu xanh lá cây sẫm pha với màu đen, vẽ được mấy đường nguệch ngoạc rồi chạy ù ra sân chơi tiếp. Mẹ phải ở lại giúp các bạn vẽ, treo tranh cho khô, lấy màu, nên chỉ đứng từ xa nhìn Cún thôi. Cún chạy khắp sân, lúc thì chơi cát, lúc thì lái ô tô đẩy chân (Cún chưa biết đi xe đạp như các bạn nên chưa đi xe đạp), rồi có lúc Cún chạy ra sân chơi trượt, hay ra khu nhà nghịch cát. Mẹ để ý thấy Cún có ném cát và đồ vật hơi cao, nguy hiểm, bị bác Matt nói nhé (mẹ cũng phải ra nói Cún vì thấy bác nói mấy lần mà Cún ko hiểu). Có thể Cún thấy bác nói thì lại nghĩ là bác chơi với mình chăng, mà nói chung là Cún khi bị kích động thì có lúc cũng ném lung tung lắm. Nhưng sau khi mẹ giải thích cho Cún thì Cún cũng ngoan, ko ném nữa, về nhà Cún còn nói mãi với bố là Cún hư, ném cát bị bác Matt mắng đấy. Hy vọng từ hôm sau Cún ngoan ko làm như thế nữa.

Vù một cái là hết một buổi. Mẹ lọ mọ mãi mới xong việc của mẹ, thì đã hơn 12h. Cún đã ngồi với các bạn, nghe cô giáo hát bài good bye, sau đó ra sân chơi với mẹ của Lucas và Lúcas. Thấy cô Lan chạy vào hỏi mẹ là có cho Cún ăn bánh quy ko, vì thấy mấy bạn ăn Cún nhìn nhìn thì thấy tội tội, thực ra Cún nhìn vì tò mò chứ có muốn ăn đâu. Mẹ hỏi Cún thì Cún nói muốn ăn, mà lúc ra mẹ thấy Cún vẫn cầm nguyên cái bánh chưa cắn miếng nào, rồi bỏ lại cho mẹ. Cún ăn trưa cùng với lucas và cô Lan, cũng ăn bánh, ăn ngô, rồi đậu nữa. Để từ sau mỗi lần đi học mẹ cũng gói đồ ăn trưa cho Cún như thế, mẹ con mình cùng ăn ở trường với em Vịt nhé.

Đấy, một ngày đầu tiên đi học của Cún là như thế. Nếu mẹ nhớ ko lầm thì có những hoạt động này:

9.15-9.45: chơi tự do trong lớp
9.45-10.15: chơi tự do ngoài sân (có thể vẽ tranh hoặc chơi lung tung).
10.15-10.30: vào lớp đọc truyện.
10.30-10.45: Sau đó đi rửa tay, đi vệ sinh. Tập trung ở bàn picnic ngoài sân
10.45-11.00: vào lớp ăn snack
11.00-11.30: ra sân chơi tiếp
11.30-11.45: vào lớp hát và tạm biệt.

Còn ngày thứ năm mà mẹ phải họp phụ huynh thì Cún sẽ ở trong phòng ngủ, đó là một phòng rộng, ko có đồ chơi mà chỉ có chỗ để đệm nằm thôi. Nếu Cún ko thích ngủ thì có thể ra sân chơi đằng sau (sân mà em Vịt hay chơi ấy), có một khu chơi cát có cái thuyền gỗ ở giữa, ở hai bên có hai khu playground, chơi mệt nghỉ. Để hôm nào mẹ chụp ảnh khu phòng học của Cún cho ông bà xem nhé.

1 Comments:

Blogger Unknown said...

Mẹ tường thuật lại nhé. Trông Cún lũn cũn đeo balô đi học thương qúa :)

4:46 PM  

Post a Comment

<< Home