Wednesday, August 22, 2007

Trò mới của Vịt con- 13 tháng tuổi


Bố cháu hỏi trò ăn vạ à. Trò này thì quá quen thuộc rồi, ko phải chỉ là đập đầu ăn vạ nữa, mà lăn lộn trên giường, ngồi dạy rồi lại lăn đùng ra, đập vào chăn, gối hay tường .. mặc kệ. .. tùy mẹ cháu lo liệu.
Bây giờ điểm danh lại mấy trò của Vịt thì :

1. Vịt đã biết cách biểu lộ ý muốn và tình cảm nhiều hơn hẳn trước khi một tuổi.
- Muốn cái gì lấy tay chỉ, miệng é é ra hiệu cho mẹ. Lấy cái ko thích, ko ưng thì lại bỏ ra, rồi lại chỉ, lại é é. Nghe điếc hết cả tai :)
- Muốn bế thì dơ tay gọi "mẹ, mẹ". Mẹ bây giờ ko chỉ mẹ Hạnh nữa. Trước đây bà còn ở bên này thì gọi rõ, mẹ, bà , bà ơi, nhưng bây giờ thì muốn mẹ hay bố bế chỉ "mẹ, mẹ" thôi.
- Muốn uống nước thì học anh Cún nói "nước ấm", nhưng Vịt ko nói được cả hai từ nên chỉ "ấm, ấm" . Cái giọng rất chi là dễ thương nhé, âm ấm ấm, ấm, bố cháu cũng phải khen là cực dễ thương. Ấm bây giờ ko chỉ là nước mà có thể là sữa, cứ khát thì ấm thôi.


2. Vịt thích nghe nhạc.
- Mỗi lần có nhạc , bài hát, giai điệu, hay bố huýt sáo, mẹ ư ử là Vịt lắc lư .. từ cái đầu.. cho đến vai, tay .. cho đến toàn thân, mông đít ngoáy theo luôn. Vịt bây giờ cũng nhỏ nhỏ người như anh Cún ngày xưa rồi, nhưng cái bỉm gắn đít nên mông cong tớn, ngoáy theo nhạc trông cũng vui lắm.
- Vịt thích nhảy. Mẹ mà bế nhảy múa vòng vòng trogn nhà với anh Cún thì vui đáo để, cười tít cả mắt.
- Vịt thích nghe nhạc. Có cái ghế nhựa xanh của anh, ban đầu Vịt thích tự trèo lên ngồi xổm, rồi ngồi đong đưa, rồi đứng cả lên nữa. Tài thế cơ chứ, mà lại ko ngã. Nhưng gần đây ko biết anh Cún hay Vịt tự mang cái ghế ra sát loa ở phòng khách. Mỗi khi có nhạc Vịt lại ngồi đong đưa. Mẹ bảo "Vịt thích cái ghế đấy", bố bảo "Vịt thích nghe nhạc sát cái loa cho rõ đấy". Đúng thật, có hôm Vịt ngồi nhưng ko có tiếng nhạc, Vịt nhìn mẹ, chỉ vào cái đầu đĩa, lại "é é", đầu hơi đong đưa. Bật nhạc là Vịt im ngay. Vịt giỏi quá.
** Nói thêm là Vịt con rất cẩn thận và cũng giỏi thăng bằng. Có thể tự trèo lên bàn, ghế, nhưng ko bao giờ tự xuống. Rất cẩn thận ngồi xuống và kêu inh lên để bố hoặc mẹ vào cho xuống. Nếu chưa ai vào thì Vịt cứ kêu cho đến khi nào có người vào mới thôi. Hình như cái này là giống anh Cún và bố Minh đấy ạ chứ mẹ cháu thì hậu đậu lắm :)

3. Vịt nghiện ti ti: bất kỳ lúc nào cũng ti và bây giờ còn đòi nữa (chỉ vào ngực mẹ, hoặc vạch áo mới chết dở). Mẹ phải thiết quân luật. Mà buổi trưa ngủ khó quá, cho ti thì ngủ, bỏ ra là khóc inh ỏi, đòi ti tiếp mới ngủ. Mẹ ko cho ti thì ăn vạ (chiều nay ăn vạ cả nửa tiếng, anh ngái ngủ khóc, em thì ăn vạ, cũng khóc, mẹ phát mệt, dỗ anh xong dỗ đến em mà ko chịu, cứ lăn ra ăn vạ thôi, phải chờ đi học để hỏi cô giáo xem cô có biện pháp gì ko).

4. Vịt thích đi chơi (tất nhiên rồi), và thích nghịch đất cát giống anh Cún. Mẹ phải tăng cường cảnh giác, Vịt chạy nhanh lắm, lúc muốn trốn thì đi nhanh kinh khủng. Mẹ hay lấy cái ô tô rồi đẩy Vịt đi vòng quanh khu tập thể, Vịt khoái lắm. Mẹ bảo Vịt phải gác chân lên mới đi được, Vịt nghe lời lắm nhé. Có điều để lâu tê chân hay chán hay sao mà lại thả xuống. Ngồi xem các anh chị chơi, rất chi là địa chủ. Các bạn Mexico ra mải mê xem Vịt có trò gì (thực ra là có đồ chơi gì mà lạ thế :))

5. Vịt ko thích ăn cháo nữa, bón cháo cho ăn thì khó lắm. Mà tóm lại là Vịt ko thích bị bón cho ăn, Vịt thích tự bốc thức ăn ăn cơ. Tự bốc và thích cái gì thì é để ra hiệu cho mẹ. Hôm trước mẹ cháu có cho cháu ăn cháo một lần ko phản đối bằng cách dùng đũa cho ăn, nhưng cũng chả được lâu. Bây giờ lịch ăn là cháo sáng, trưa bánh mỳ, chiều mỳ Ý hoặc cơm. Rau thì lúc nào cũng ăn được, to thì cắn miếng, nhỏ thì bốc cho miệng. Thịt thì Vịt có vẻ ít khoái, tôm cắt nhỏ tạm được, vịt cũng bốc được mấy con. Cái gì ko thích thì bốc bỏ ra khỏi bát. Cái gì thích thì ăn tì tì, ăn hết lại đòi.

Mẹ cháu cũng ko ép cháu ăn, cứ cho ăn, rồi sau đó làm thêm ít sữa. Vịt uống ít thôi, chắc là bằng một nửa anh Cún là cùng, nhưng cứ một ngày uống khoảng hai lần, thêm vào sữa mẹ nữa. Mà từ hôm ăn lugn tung thì đi ị có vẻ nhiều nhiều, hình như ăn lugn tug được nhiều hơn cả ăn cháo nữa.

Từ từ mẹ cháu sẽ cho hình đi chơi lên cho ông bà xem ạ.

1 Comments:

Blogger Unknown said...

Cái mắt cười giống ông nội quá đi.

3:46 PM  

Post a Comment

<< Home