Monday, August 17, 2009

Cún Vịt sắp đi học rồi

Hôm nay Cún có playdate ở trường sắp học, mẹ mới giật mình, hóa ra là nhanh quá, tuần sau Cún đã bắt đầu đi học rồi. Mẹ vẫn để tên Cún ở bên trường Ohlone nhưng nhiều khả năng là Cún sẽ vẫn cứ học ở đây thôi, vì bên đó thì vẫn chưa có động tĩnh gì cả.

Tuần này có playdate này, hôm nay Cún đi gặp một bạn mới tên là Nico, hai bạn chơi với nhau có vẻ vui lắm, nhà bạn ấy mới chuyển đến vùng này, cũng không xa nhà mình lắm đâu, hy vọng sau này Cún sẽ tiếp tục chơi và có bạn mới nữa. Tới chiều thứ sáu này thì sẽ biết là Cún học lớp nào, cô giáo nào. Sau đó đến chủ nhật thì có một buổi chơi ở trường nữa. Đến thứ hai là ngày các cô giáo họp, từ thứ ba (25/8) là Cún đi học rồi.

Bên này khá hay, là đi học vỡ lòng chả phải chuẩn bị gì cả. Hội phụ huynh mua hết đồ dùng học tập rồi mỗi bố mẹ đóng $25 thế là xong. Thấy các bố mẹ khác nói là chả cần phải mang balo nữa cơ, Cún chỉ cần mang hộp đồ ăn để ăn nhẹ buổi nghỉ giữa giờ (lúc khoảng hơn 10h) là được. Đến sau tháng 11 thì sẽ cần có hộp đồ ăn trưa ba ngày trong tuần vì lúc đó Cún ở lại đến 1.30 chiều. Sách giáo khoa thì không có, những giấy tờ kiểu Cún tập viết ở lớp, vẽ vời, làm thủ công linh tinh thì thường tùy vào cô giáo, thứ hai hoặc thứ sáu mẹ sẽ mang về cho Cún. Bài tập thì cũng có nhưng tùy Cún thích làm thì làm, không thì thôi, mà cũng đơn giản như kiểu viết một ít, vẽ vời gì đó, thế thôi. Cái chính là bố mẹ phải đọc cho Cún hàng ngày vào buổi tối - là bắt buộc đấy. Mỗi cháu ở lớp cũng có một ngăn đựng đồ, để một ít quần áo, hộp đồ ăn vào đó. Nghe nói là từ lớp 1 thì học nhiều hơn nên lúc đó mới cần có balo để đi học.

Tiền học thì cũng không có nhiều lắm. Đại khái là học thì miễn phí rồi, chỉ mất tiền mua dụng cụ học tập, rồi mua này mua kia (áo phông, v.v.) đóng góp cho trường một vài quyển sách, rồi hầm bà làng như là đi dã ngoại, v.v. mất khoảng $100. Tất nhiên Cún mà làm mất đồ dùng học tập thì chắc bố mẹ phải mua thêm để dùng ở nhà thôi, còn ở lớp thì bao giờ cũng có đồ để sẵn đó. Ngoài ra thì hội phụ huynh ở thành phố yêu cầu mỗi nhà đóng góp cho hội, tiền đó để hội trang trải những chi phí nhưng thuê thêm trợ giảng trogn lớp, mua đồ dùng đắt tiền (mỗi lớp thường có từ 2-3 trợ giảng, dù kinh tế khó khăn nhưng nhờ hội phụ huynh của thành phố có quỹ nên thành phố này vẫn duy trì được). Tổng cộng lại linh tinh xòe chắc cũng mất khoảng gần 1k cho Cún đi học. Như thế so với trường tư thì vẫn không đáng là bao nhiêu cả.

Em Vịt cũng sắp đi học, em Vịt học muộn hơn Cún một tuần, từ khoảng 3-4 tháng 9 gì đó. Tình hình là nhà mình chờ mãi mà em Vịt không vào được lớp cô Laura, nên chắc em Vịt lại học lớp cô Judy thôi. Em Vịt sẽ học một tuần ba buổi sáng, từ 9.30 đến 12h, thứ hai, ba và thứ năm. Còn Cún thì học từ thứ hai đến thứ sáu luôn. Chắc đầu năm học mẹ cũng phải đi họp cho em Vịt, rồi sau đó thì một tuần phải họp một buổi tối nữa. Nhanh thật đấy thế mà rồi cũng hết hè, nhà mình lại quanh quẩn với đủ loại lịch học của các con thôi. Cho tới giờ thì vì Cún và Vịt cùng tan học vào 12h trưa nên có buổi phải nhờ mẹ bạn của Cún trông Vịt ở trường một lúc để bố qua đón Cún trước rồi đón Vịt, hoặc là nhờ luôn cô ấy đưa Vịt về nhà vậy, nếu cô ấy làm được. Còn đến tháng 11 anh Cún đi học mấy buổi đến 1.30 thì đỡ phải nhờ vả hơn. Mẹ cũng mong hai anh em đều thích học và sẽ có một năm học mới vui vẻ.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home