Monday, August 31, 2009

Tuần đầu tiên của Cún

Thế là hôm nay Cún đã học được trọn vẹn một tuần.

Hai ngày đầu, Cún dạy được sớm (hơn 7h) hoặc mẹ gọi Cún dạy nên mẹ con mình rảnh rang ăn uống, chuẩn bị (thực ra cả nhà mình ăn được với nhau đấy nhé), nhưng hôm qua thì mẹ không ngủ được mấy nên dạy hơi mệt. Cún ngủ được ít nên hơi lờ đờ, thế là ra mãi mới ăn hết được bát cháo. Bị mẹ nhắc liên tục,rồi bố nhắc nữa (Cún vẫn chưa quen ăn nhanh, ăn sáng gì mà cả nửa tiếng cũng chẳng ăn được bao nhiêu), khổ thân Cún. Được cái trong lúc hai bố con ăn thì mẹ làm đồ ăn cho cả hai bố con, Cún thì chỉ ăn nhẹ lúc 10h cho đến tháng 11 mà, còn bố thì cần hộp đồ ăn trưa. Nhìn hai bố con hai cái xe đạp, mỗi người một cái balo, một cái hộp thức ăn đạp xe đi làm/ đi học, mẹ cũng thấy nao nao. Cún con bé tí tẹo teo, cái xe đạp cũng bé tí tẹo teo, đội mũ bảo hiểm đàng hoàng nhé, y như một "bố Minh bé" ngày nào cũng đạp xe theo bố đi từ sáng sớm.

Đồ ăn trưa của bố đơn giản, phần lớn có cơm, thức ăn, và hoa quả, có hôm thì có rau xào nữa. Còn Cún thì chỉ ăn nhẹ ở trường, mẹ làm bánh mỳ kẹp, hoa quả và rau cho Cún thì Cún toàn bỏ bánh mỳ lại, nên giờ mẹ chỉ cho Cún rau (đậu snap pea, đại khái loại có hạt tròn, ăn ngọt lắm, Cún rất thích, hoặc cà rôt, dưa chuột), một ít hoa quả (nửa quả lê, hoặc nho, hoặc nhãn - mà Cún có vẻ chán lê rồi hôm nay lại mang về hết), rồi một ít bánh quy hay cơm, và một thanh pho mát. Cún chẳng bao giờ ăn hết đâu, chỉ ăn in ít thôi, nhưng mẹ và bố đang cố gắng nói Cún chịu khó ăn nhiều hơn chút. Để quen mà, đến tháng 11 còn ăn trưa nữa, nếu giờ ko quen ăn, bỏ nửa bữa trưa nữa thì mệt lắm

Tuần đầu Cún đi học, hàng ngày đi chỉ mang đồ ăn, cuối tuần thứ sáu thì mang theo một folder những gì Cún làm ở trường. Có một quyển Cún tự vẽ để học về hình dáng, khoảng 6,7 trang các hình tam giác, hình thoi, chữ nhật, vuông, tròn. Cún vẽ trang trí từng hình, vẽ thêm đầu, mắt mũi chân tay trông ngộ phết. Lớp Cún có nhiều bạn Tàu nên Cún còn biết cả hình thoi tiếng Tàu là gì (chắc phải nói Cún nếu thích thì dạy các bạn cả tiếng Việt nam mình luôn đi, các hình là gì, có lẽ để mẹ nói chuyện với cô giáo đã xem sao nhỉ). À, ngoài ra thì còn một tờ giấy trang trí một bạn hình người, đại khái dùng bất kỳ cái gì, giây, hạt cườm, vải, v.v. để trang trí mắt, mũi, tóc, giày dép, áo cho bạn hình người ấy. Cô giáo phát từ hôm thứ ba, cuối tuần sau đó phải nộp, mà mẹ với Cún vẫn chưa có thời gian làm đây này.

Hôm trước Cún đi học về cũng kể cho mẹ là Cún tập thể dục này. Cún tập cúi người lên xuống, rồi nhảy sang phải, sang trái mấy bước, tập vặn người, v.v. Hôm nay mẹ đi họp phụ huynh buổi đầu, mới biết là cứ thứ hai thì Cún có buổi tập thể dục buổi sáng (PE- Physical Education). Ngoài ra cô giáo của Cún rất thích thiên nhiên, nên lớp Cún sẽ thường xuyên chạy (jogging) rồi tập nhẹ ở ngoài sân, cô nói là gần như hàng ngày. Cô cũng thích làm vườn (cái này thì giống mẹ và Cún rôi) nên mẹ nghĩ chắc là sau này Cún cũng thích mấy trò này đây.

Hôm nay họp phụ huynh, cả bố và mẹ cùng đi để biết về công việc ở trường, lớp. Mẹ thấy lớp vỡ lòng bây giờ học cũng nặng hơn, sẽ học chữ, học đọc, viết, thậm chí làm toán từ lớp vỡ lòng. Ừ thì ở bên này vẫn nhẹ hơn VN chán, học qua chơi là chính thôi, vd học viết thì một trang vở to (to đùng bằng 3 lần khổ A4 ấy) thì có 1/3 để viết chữ (có dòng) còn lại là để .. vẽ. Toán thì chắc là đếm theo hình vẽ là chủ yếu. Đọc thì bố mẹ sẽ phải đọc hàng tối cho con, mỗi ngày một quyển mỏng mỏng, và từ học kỳ hai khuyến khích bọn trẻ đọc + nhìn tranh đoán những quyển sách đơn giản. Đại khái thế.

Mẹ thì vẫn thấy học thế là hơi nặng (hic, quá thấm nhuần tư tưởng của các bố mẹ không muốn cho con học nhiều, chỉ thích cho con chơi), nhất là hôm trước ấn tượng vụ Cún kể, cô giáo nói ngồi khoanh chân vòng tròn, tay đặt nghiêm chỉnh mới là tử tế (good manner) còn lại ngồi duỗi chân thì ko tử tế bằng (bad manner) là mẹ hơi khó chịu. Vì đã đành cho bọn trẻ ngồi khoanh chân, ai ngồi được thì tốt, ko thì không bắt ép, cho bé ngồi thoải mái là được, chuyện ngồi khoanh chân đâu quan trọng mà phải good hay bad manner. Thế mà cô lại dạy Cún thế. Nhưng thôi, sau đó thì mẹ lại nghĩ để khi nào tiện thì nói với cô giáo luôn thể, ko nói ở trước lớp. Hic, chẳng biết là mẹ như vậy có nhát quá ko nữa. Chuyện nhỏ như con thỏ mà lại suy nghĩ. :( Nhưng thôi hy vọng Cún sẽ vẫn thích cô giáo và đi học (mẹ ko bao giờ nói với Cún những chuyện mẹ ko vừa lòng đâu, để con lúc nào cũng có thái độ tích cực và thích học).

Cuối tuần này lại được nghỉ một ngày holidays (thứ hai tuần sau là Labor Day), sau đó thì bố sẽ đi với Cún hơn 1 tiếng buổi sáng thứ tư để làm trong lớp, hy vọng sẽ hiểu cách dạy của cô giáo hơn, và cũng giúp Cún tự tin hơn khi học ở trong lớp.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home