Thursday, February 11, 2010

Nhà mình chuẩn bị Tết

Hôm nay đã là 28 Tết, ở VN thì chắc là rôm rả lắm đấy. Mặc dù bên này có khi mẹ H còn nấu nướng nhiều hơn nếu ở VN, và chuẩn bị đủ mọi thứ rôm rả không kém phần, thì cái không khí là cái khó nhất mà mẹ ko thể chuẩn bị cho các con được. Ở VN cho dù không nấu nướng mua sắm gì cho Tết, thì người người nhà nhà cứ ùn ùn ra mà mua bán, nấu nướng, đếm lùi cho đến lễ giao thừa, không ai tránh được khỏi cái vòng quay ùn ùn đấy. Thành ra bên này dù nhà mình là rất xôm so với một số nhà khác thì cũng ko là gì so với không khí Tết ở VN.

Nhà mình năm nay Tết có ba anh em nên phải xôm hơn hẳn mọi năm rồi nhỉ. Hôm nay mẹ đã đi chặt được vô số cành đào, để nhà mình có hai cành to và đẹp này, ngoài ra còn đi cho mấy nhà, rồi còn lại cành lộc thì để làm hoa giả gắn vào nữa. Đảm bảo khi nào cành đào này rụng hết hoa thì nhà mình sẽ có cành đào "tươi" quanh năm cho các con ngắm.

Ngoài đào ra Cún và mẹ đã chọn được một cây quất từ mấy tuần trước, bê về nhà rổn rang lắm. Cây quất bé tí mà ở đây người ta ko tỉa tròn nên cứ cao ngổng lên. Thế mà các con đã vặt béng hết cả những quả to và chín của mẹ để cho vào bụng rồi, nên giờ cây quất đã hẻo lại càng hẻo, ít quả hơn hẳn. Thôi ko sao, quất sẽ cho ở ngoài hiên với đèn nhấp nháy nhé :)

Về mặt nấu nướng thì giờ nhà mình đã khá xôm rồi nhé. Mẹ đã làm xong một vài món, có nem tai (tai luộc trộn thính, lá chanh), nem rán, canh măng, giò lụa, bánh chưng thì sẽ xong vào sáng mai (mẹ đang luộc ba cái). Bóng thì mẹ đã ngâm trước rồi để thứ sáu xào sơ cho tủ lạnh. Năm nay mẹ cũng đảm nhiệm món canh bóng ở party Tết của các nhà ở đây, nên mẹ làm luôn một lần nhiều để nấu dần cả ba ngày Tết.

Ở bên này tuy các con không đi thăm ông bà nội ngoại và các bác được, nhưng bù lại mọi người sẽ làm một cái party to ơi là to nhé. Sẽ có cả mười mấy gia đình đến dự, mỗi người làm một món. Mẹ làm canh bóng, bác Thanh bánh chưng, cô Lăng thì nem rán, cô Hương thì giò thủ, cô Ngọc giò lụa, dì Nhung xôi gấc, chú Hà rượu nếp, rồi bác Huệ canh măng, bác Hà Trí gỏi gà hoa chuối, bác Bình cũng gỏi, rồi còn mấy nhà nữa và mấy món nữa, tóm lại là sẽ rất rôm rả. Thấy cô Hương đã nói có bụi hoa mai đỏ bên hàng rào (cô Hương vẫn đang khám phá xem quanh nhà có những cây gì và tình hình là nhà cô Hương có rất nhiều loại hoa mà cô Hương giờ mới biết là có), thế là các nhà đến nhà cô Hương ăn Tết mồng một sẽ được hái lộc hoa mai đỏ về nhà. Nghe đã thấy rạo rực.

Mẹ thì muốn đi chùa vào ngày đó nữa mà ko biết có được hay ko. Các con thì chưa biết Tết là gì mấy dù năm nào mẹ cũng nấu nướng cúng kiếng các kiểu. nhưng năm nay mẹ sẽ cố gắng để có thế nấu nướng hết từ hôm 29, để 28 và 30 sẽ làm một số hoạt động với các con cho có không khí Tết. Giờ mẹ mới chỉ nghĩ ra là làm pháo Tết treo nhà (như Cún làm năm ngoái) và chắc sẽ cho Cún và Vịt cùng tô vẽ cái gì đấy. Cái gì các con làm và trang trí thì các con sẽ nhớ hơn mà. Chúng mình cũng sẽ trang trí cây quất và cả cành đào của nhà mình nữa. thật may đợt Tết này trùng với đợt nghỉ đông của Cún, Cún được nghỉ từ mai cho đến hết thứ hai nên mình sẽ có thời gian để làm. Mẹ cũng đã cổ động mọi người sẽ mừng tuổi cho trẻ con ở đây, hy vọng là các con sẽ nhớ đây là Tết, và cả nhà mình sẽ được đón một cái Tết vui vẻ nhé.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home