Monday, August 19, 2013

Ăn uống ở việt nam


Đồ ăn ở việt nam

Mẹ lo lắng về tình trạng an toàn thực phẩm ở nhà, lo xa nên mang về đủ thứ. Từ sữa, cereal cho đến thịt bò, vitamin,  bột làm bánh pancake. Thôi thì cho yên tâm, để nhỡ ko có gì thì còn có cái ăn. 

Cereal thì có phát huy tác dụng của nó. Thời gian đầu còn jetlag, cứ sáng sớm đã dạy đòi ăn, mẹ cứ cho ăn cereal với sữa, sau đó ăn thêm hoa quả là xong. Hoặc bánh mỳ với cheese và salami, ăn hết một gói salami xong ko thấy gói kia đâu, ko rõ Cún ăn hết hay mẹ để lẫn rồi quên trong tủ lạnh. Cheese thì ăn hết một gói rồi cứ để giành một gói, định làm món cheese stick rán mà rồi ra đi vẫn chưa làm được.

Thịt bò thì nhờ thế mà hầu hết thịt bò xào ở nhà các con ăn là thịt bò mỹ. Ở nhà thế còn ra hàng thì chịu. Gà thì bà nội đã có nguồn cung cấp an toàn- quê và trang trại nên ăn ở nhà là yên tâm, rau thì nhà trồng. Cứ thế mà tháng đầu qua rất nhanh. Cả nhà ra ngoài hầu hết là ăn quán Ngon, đặc điểm đũa bát có vẻ sạch sẽ, nấu ăn thì hy vọng là sạch sẽ hơn ở ngoài. Thịt bò mẹ mua dư một súc to để cả nhà liên hoan trước khi đi, thịt bò băm thì định về nấu spagetti nhưng sau đi siêu thị toàn quên mua sốt để làm, thế là mẹ cải biên thành bò cuốn lá lốt. Sau này sang Mỹ thi thoảng sẽ làm lại món đấy.

Tiếc nhất là về sau nhà lại có con chuột, chả hiểu nó chui ở đâu ra, vào nhà mình ăn đồ ăn, cắn thủng cái bịch bột pancake của mẹ, làm mẹ sợ cất cao lên rồi quên khuấy mất. Mà thế nào mẹ làm ko giống bố . Đến h bố thử làm ở nhà cô Chi mới thấy bố ko cho dầu ăn, bố cứ bảo hộp bột của bố thì ko cần. Thế tóm lại là công thức môliphe của bố lại ngon và giòn hơn, các con thích hơn mới may.

Mẹ ngạc nhiên nhất là Cún rất thích ăn phở. Ngày đầu tiên đi chơi bờ Hồ, mẹ vẫn còn đầy xao xuyến và háo hức với mọi thứ. Mẹ vẫn nhớ rõ mình băts taxi với chú Thuỷ, mới tầm gần 7h rồi mình qua ăn phở 10 Lý Quốc Sư. Ấn tượng của mẹ là ko phải quá ngon nhưng cũng ok, các con thì anh Cún ăn hết bay còn Vịt Sóc thì cũng chia bát với mẹ. Bao ngày sau đấy Cún vẫn ăn phở, đi đâu cũng đòi phở trong khi Vịt thử đủ thứ, nhưng cũng đua theo anh, thích ăn một bát bé bé.

Mẹ nhớ bên này các con thích bánh bột lọc, bánh xèo, nên về vào quán huế để ăn bánh bèo, bánh bột lọc mà chỉ Vịt ăn qua loa còn lại Cún chả ăn gì mấy. 

Về VN thì được cái nhiều hoa quả ngon. Lúc mình về là vào mùa vải, còn nhãn thì có của Thái, na của sài gòn ". Thế thôi mà mẹ cũng ăn mê mải rồi. Vịt sóc cún đều ăn theo mẹ, mẹ vẫn nhớ lúc đầu Cún ăn rất nhiều vải và nhãn, Sóc thì cái gì cũng đòi, cũng ăn. Đến sau này hết mùa vải thì Cún tuyên bố chỉ ăn xoài xanh và bưởi. Cũng may bưởi thì lúc nào cũng ngon. Chỉ đắt thôi, một quả bưởi năm roi thì phải 50-60k, quả nhỏ thì mới có tầm 2-30. Bưởi hồng da xanh thì ngon giòn ngọt, ăn rất vào nhưng tậnn100-120k một quả. Đắt hơn ở Cali vào mùa nhiều. Nên về sau mẹ mua bưởi năm roi loại nhỏ cho nó rẻ, còn một tuần làm 1-2 quả da xanh thôi. Đến mùa nhãn ta, na ta thì ăn đươcj cỡ hai tuần là nhà mình đi rồi. 

Chị Vịt thì ăn phở nhiều quá đến phát chán, lý do của chị là nóng, ăn lâu quá nên nó ko ngon . Sóc thì toàn ăn linh tinh đủ thứ. Vào quán ngon là nhiều nhất, hai chị em bao giờ cũng chếnh cháng rồi làm hai cốc chè, sau một cốc nước chanh tươi đua theo anh Cún. Sóc thì mê mẩn nước vàng vàng, nước bà Châm (tức là nước chanh leo) đến mức mẹ phải mang chanh leo sang đây cho hai cô con gái uống đấy. Ba mẹ con suốt ngày hoa quả, nào chôm chôm, na, nhãn, vải, mít, măng cụt đủ cả. Anh Cún thì vẫn chỉ ăn bưởi và xoài xanh. Ngoài loại xoài nhỏ nhỏ xanh và giòn như cóc, cuối cùng mẹ ko ăn một quả xoài nào hết, đến lúc sang hàn quốc lại để lại hết xoài cho nhà chú KJ. Mẹ chỉ tiếc lúc ấy đã muốn mua theo mấy cân na xanh để sang hàn mẹ và vịt ăn, mà cuối cùng sơj giập lại ko dám cầm. 

Mấy mẹ con suốt ngày hoa quả, Vịt ko muốn ăn gì thì chỉ ăn hoa quả, đến giờ sang đây vẫn như thế. Lúc mẹ mới về cũng cho thử đủ thứ, phở, bánh cuốn, bánh giò, bún chả, bánh tôm, các con ăn hết, về sau bắt đầu lười ăn. Chỉ khổ thân bố Minh, toàn đi lượn với mẹ vào buổi tối thì các hàng quà vặt đều đóng cửa, nên định mấy lần đi ăn ốc luộc, cháo trai, bún ốc thì lại ko ăn được.

Mẹ về lần này thấy ăn uống ko ngon như ngày xưa. Chè thì rõ là nấu dở hơn - ở sài gòn cuối cùng ko có đi ăn lê la được như mình nghĩ. Lại bỏ qua món chè mới chán chứ. Phở còn tạm được còn bún bò huế cũng chán- chắc tại ăn ở ngoài bắc. Trong nam đi ăn mà quên bún bò, lẩu mắm, bún mắm cuối cùng chả đi được lần nào, chán chưa. Bún ốc thì ăn được một lần ở bạch mai và hoè nhai, vẫn như xưa hoè nhai lắm thứ quá mình ko thích, chỉ ggọi bát ko có gì. Tóm lại ăn ở trong nam - bánh khọt, ốc vỉa hè còn thấy ưng hơn ngoài bắc, nhưng chắc lần sau về các con lớn hơn, chúng mình phải đi lang thang ăn uống nhiều hơn nhé.

Sent from my iPhone

2 Comments:

Blogger Unknown said...

còn rất nhiều món ăn ngon nữa mà


lioa

on ap

sua lioa

sua on ap

7:09 PM  
Blogger Thanh Tùng said...

Hay quá ạ!


hạt điều rang muối

9:30 PM  

Post a Comment

<< Home