Thursday, August 22, 2013

Việt nam - những chuyến đi chơi

Về lần này mẹ xác định mục đích rõ ràng. Bên cạnh việc gặp gỡ ông bà, các con sẽ học tiếng việt (học đọc), tìm hiểu cuộc sống ở vn (tất nhiên góc độ lứa tuổi các con, các bạn ấy sống thế nào - để các con có sự so sánh và biết mình đang có cái gì), ngoài ra, mẹ sẽ cố gắng đưa các con đi chơi những danh lam thắng cảnh ở việt nam, không phải là những nơi resort hay theme park, mà là những nơi đậm chất văn hoá.
Danh sách của mẹ qua sự tham khảo của bạn bè có con ở lứa tuổi của các con- mẹ đã hỏi và lên danh sách từ trước khi về, bao gồm:
- vịnh hạ long: đặc điểm ko xa quá, có thể đi tàu, có các hoạt đôngj như chèo thuyền, xem hang
- mai châu: khung cảnh miền núi phía bắc, văn hoá nhà sàn, thổ cẩm
- tràng an, hoa lư: chèo đò sông nước, cố đô
- sapa: cũng vùng núi phía bắc, làng bản nhưng phần hiking nặng hơn, quy mô hùng vĩ hơn (nếu đi thì tuỳ bố về, có thơif gian thì đi)
- huế, hội an: nhà cổ, cố đô, hội an thì đặc biệt có lễ hội đốt đèn trên sông, sẽ đẹp.
- động thiên đường ở quảng bình : nếu đi được thì động phong nha và thiên đường sẽ có ấn tượng mạnh vì là động nước, dài, sâu và hùng vĩ
- campuchia : nhiều khả năng mình ko đi lần này nhưng đây là một điểm đi sau này
- tây nguyên: mẹ nghĩ văn hoá cồng chiêng tây nguyên sẽ rất ấn tượng, nhất là tiết mục cưỡi voi đi trên sông- nhưng theo tham khảo thì có lẽ để các con lớn một chút nữa
Và ngay khi về đến hà nội, thì mẹ đã họp với các cô bạn mẹ, để xác định lịch cuối tuần nào, mình sẽ đi chỗ nào. Sau khi bàn back quyết định sẽ đi mai châu. Còn các điểm còn lại tuỳ mình, sẽ tự đi.
Mẹ cũng lên bờ hồ, vào Sinh cafe để tìm hiểu các tour ghép thì bao nhiêu tiền, đi giờ giấc thế nào, xe cộ kiểu gì, tính tiền cho trẻ em thế nào, đặt chỗ ra sao. Để có gì cần thì mình có thể đặt được ở đấy
Cũng như bên này, mùa hè các con được nghỉ thoải mái, được cắm trại, được đi bơi. Về vn, có những cái bất tiện, mệt mỏi vì thời tiết nhưng mẹ muốn bù đắp bằng các chuyến đi chơi, và mẹ sẽ tìm kiếm bạn bè để chuyến đi của các con được vui vẻ.
Không hiểu có phải là may mắn mà một số dự định của mẹ cũng thành hiện thực. Mình đã đi hàng tuần, mỗi tuần một chuyến đi, có chuyến đi tính trước, có chuyến là tình cờ, có chuyến đi thì do các con quyết định, nhưng mẹ tin là chuyến đi nào cũng vui vẻ, bổ ích.
Cuối cùng thì mình đã đi những chỗ này:
1. Biển Ninh Trường - Thanh hoá với cơ quan chú Thuỷ
2. Mai Châu : vơis cô Chi, Nga
3. Vịnh Hạ Long: với bác Hương, cô Thoa
4. Ninh Bình: rừng Cúc Phương, Tràng An: với nhà cô Thư, Hằng, Dương
Ngoài ra cô Chi cũng cho danh mục các nơi mình nên đi ở quanh Hà nội, bao gồm : Bát Tràng, phủ Thành Chương và làng cổ Đường Lâm. Vì nhà mình 1/6 đã đi với chú Thuỷ nên các cô Chi Nga hà tổ chức cho các con sang Bát Tràng, vào khu resort Hải gì đó để nặn gốm, vẽ cốc, câu cá và được phát quà 1/6 rồi đi ăn tối với nhau, coi như tổ chức 1/6 sớm. Các con được đi cả một buổi chiều tối rất là vui.
Đến lúc bố Minh về thì cả nhà mình vào trong Nam chơi rất vui. Các con có biết để có gần 2 tuần đi chơi vui vẻ ấy, mẹ đã mất bao nhiêu đêm ko ngủ từ tháng 3-4 ở bên mỹ. Mẹ đã phải hỏi bạn bè về công ty du lịch nào tốt, liên hệ tìm thông tin tour của họ, xem họ tính giá thành bao nhiêu. Mình cần chọn đi miền Trung (Huế Đà nẵng Hội an) hay chỉ biển (Đà Nẵng Hội an, Nha Trang), hay kết hơpj Sài gòn (nha trang hoặc phan thiết rồi đà lạt), hay là bay thẳng vào Phú Quốc. Tất cả là mẹ phải xem biết bao tour, tiền nong, rồi xem danh sách khách sạn dài hàng chục trang giấy, toét mắt xem các loại phòng, giá, tính thêm ngừoi thì bao nhiêu, trẻ con thì bao nhiêu, ăn sáng thêm
Thì bao nhiêu. Tóm lại tính toàn mệt nghỉ. Kết hợp với chươg trình khuyến mại của các hãng hàng không, vé là bao nhiêu, bao nhiêu thứ tổng hợp như vậy đer ra một quyết định mình đi đâu.
Lấy ví dụ một tour quảng bình-huế-đà nẵng- hội an cho một nhóm 10 người, giá tầm 7tr/người (nếu đặt cả 10 ng) thì đã mất 70 triệu cho 10 người. Nếu tour chỉ đi Đà Nẵng thì trọn gói cũng tầm 5-6tr nhưng thời gian thì chỉ 4 -5 ngày thôi.
Rất may là lúc ấy lại có vé rẻ của VNA, và mẹ vào hỏi han bạn bè mới biết chặng hN-sG là hay rẻ chứ mua ĐN, Nha Trang, Phú Quốc đều thường là đắt. Vào xem thực tế cũng thế, giá cũng là rẻ nhưng vẫn đắt so với đoàn đông như nhà mình. Thôi thì đặt sài gòn cho nó knh tế, và bố cũng kết hơpk gặp bạn bè.
Vậy là tour phan thiết - miền tây ra đời vì thế. Và sau đó maqcj dù có lúc mẹ cũng xem thử, hay là mìn đi Nha Trang, cuối cugf thì lại thôi, vì đặt phòng chngx tốn kém quá nếu muốn ở chỗ tốt. Thôi thì để sau này các con lớn hơn thì mình sẽ đi, như thế đáng với tiền mình boe ra hơn.
Mẹ viết để các con thấy, đi chơi ko phải cứ vác ba lô là lên đường, mà mẹ đã phải chuẩn bị và tính toán rất nhiều, về chi phí, về ý thích của gia đình và các con, về cả việc an toàn ăn uống cho cả nhà, rôid đưa ra những địa điểm để cả nhà mình đi chơi chi hợp lý và các con có thể enjoy được đấy.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home