Friday, September 02, 2005

Khả năng nhận dạng ngôn ngữ của Cún

Từ hồi một tuổi, tuy cả nhà rất ít khi xem vô tuyến, nhưng mẹ cháu chú ý là cháu chăm chú xem vô tuyến Việt Nam hơn là tiếng Anh. Cháu chơi thoải mái lúc có vô tuyến tiếng Anh, chỉ chương trình thi hát (American Idol) là ngồi xem chăm chú khoảng nửa tiếng (mẹ hạn chế nên chỉ vài lần). Chỉ có khi bật truyền hình trực tuyến là cháu đứng lại xem, bất kể hát hay chỉ là bản tin. Mẹ cháu vẫn nhớ lần đầu tiên bật truyền hình trực tuyến, cháu nhìn chăm chú và có vẻ như là hiểu cái gì đó, dường như cháu cảm thấy tiếng Việt thân thuộc hơn tiếng Anh. Đó chỉ là cảm giác của mẹ thôi, ko biết con thật sự thế nào vì lúc đó chưa nói và bộc lộ cảm xúc được nhiều.

Gần đây thì chuyện thích và nhận dạng tiếng Việt rõ ràng hơn. Cún rất thích nhạc, mỗi khi nghe thấy nhạc là nhún nhảy và nghe rất tập trung. Lúc còn bé, khoảng 10 tháng có lần ở nhà bật đĩa bé Xuân Mai thì cháu cũng ko tỏ rõ điều gì là chú ý hơn bình thường. Nhưng gần đây, có lần bố Minh chú ý thấy khi trong băng bé Xuân Mai có đoạn cô giáo nói chuyện với các bạn, Cún ngơ ngác nhìn quanh xem ai nói chuyện và vỗ tay theo các bạn. Từ sau khi Cún được một tuổi rưỡi thì khác hẳn. Cách đây hai hôm, Cún ngồi xem đĩa Xuân Mai (lần đầu tiên cho xem) rất thích, suốt hơn nửa tiếng, làm mẹ cũng mềm lòng (thường mẹ ko cho xem tivi hoặc xem thì chỉ 15 phút). Môĩ lúc dừng cháu ngước đầu lên ra ý hỏi sao lại hết rồi, mẹ phải nói là có bài tiếp theo này.. Hôm qua và hôm nay thì buổi sáng đòi nghe Xuân Mai một cách rõ ràng, ko chịu nghe nhạc cổ điển như mọi khi. Vừa nghe vừa nhún nhảy rất vui.

Có một điêuf mẹ cháu ngại khi cho nghe Xuân Mai, là bé Xuân Mai nói ngọng, do vậy Cún có thể học theo nói ngọng. ĐỒng thời tiếng Nam tiếng Bắc nghe cũng khác, ko biết chaú có bị lẫn, nói không sõi hay không. Ở đây mẹ cháu chú ý thấy một số bé Việt Nam nghe Xuân Mai nhiều thì nói ngọng, ko biết có phải là tự nhiên hay do nghe bé Xuân Mai. Dù sao thì cũng chú ý vẫn hơn. Nếu có đĩa nhạc thiếu nhi VN tiếng Bắc ko nói ngọng chắc sẽ tốt hơn.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home